Linggo, Disyembre 25, 2011

SEQUENCE 5B: BUBUNGAN / GABI / EXT


Hindi mapakali, hindi mawari kung anong dapat gawin. Hindi ko matigil ang kakaisip sa kahapong nagdaan. Hindi ko alam! Nababaliw na ata ako. Oo, nababaliw na ako sa kakaisip sa kahapong nagdaan. Ang tanga-tanga ko kasi. Hindi ko alam kung bakit kailangan mangyari iyon. Ginawa ko naman ang lahat at naging mabait sa kanya pero nagawa niya pa rin iyon sa akin. Hay! Bakit ba ako nagtiwala sa kanya? Bakit?

Kagabi pagkatapos akong hindi siputin ng aking minamahal, nasilayan ko ang buwan sa di’ kalayuan. Tila pareho kami nang nararamdaman. Malungkot din ang buwan. Hindi ko alam kung bakit pero alam kong nakikidalamhati siya sa aking kasawian. Tahimik ang buong mundo, sa akin lang ang magulo. Sinubukan kong humingi sa buwan ng payo at tinanong ko kung bakit siya malungkot, pero hindi siya sumagot. Bigla na lamang siya nawala at nagtago. Hinanap ko siya upang tanungin muli, pero, hindi ko na siya nakitang muli.

Ngayong gabi na hindi ako mapakali, hindi ko pa rin nakikita ang buwan pero alam kong nandyan lang siya sa tabi-tabi, nagtatago. Hindi man siya nasisilayan ng aking mga mata, alam kong malungkot pa rin siya. Sa aking kasawian naisulat ko ang maikling tulang ito:  

Ang Buwan Kagabi

Nag-iinit ang buwan kagabi,
Hinahabol ako sa panaginip.
Nagliliyab ang mga alaala
ng kahapon na siya ang kasama.
Ngayong wala ka na,
Aangkinin ko ang gabi nang mag-isa.  

Oo, aangkinin ko ang bawat gabi nang mag-isa pero kailangan kong maging malakas. Hindi pa ito ang katapusan nang aking magulong mundo. Aayos din ang lahat, hinihiniling ko. Pero, sa ngayon na malungkot ang gabi, tamang-tama lamang ang pamunti-munting pagpatak ng ulan na sumasabay sa pagbagsak ng luha sa aking mga mata habang paulit-ulit kong binabasa ang aking tula

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento