Martes, Enero 20, 2015

SEQUENCE 37: ISTASYON / LRT 2 / UMAGA / INT


Alas sais na ng umaga. Nagmamadali ako. Papasok ako sa trabaho. Nag-tricycle na ako papuntang J.Ruiz Station galing Pinaglabanan. Bumaba ako ng tryke at nagmadaling umakyat sa sakayan ng tren. Narinig ko na ang pagbusina ng tren kaya naman tinakbo ko na ang papaakyat na escalator. Pagdating ko sa itaas, bukas na ang mga pintuan ng tren. Nagmadali ako habang tumutunog ang hudyat ng pagsara ng pintuan ng tren. Sa wakas, umabot ako. Nakapasok ako sa loob ng tren kahit siksikan. Samu't sari ang mga tao pero karamihan ay estudyante. Nakaharap ako sa may pintuan ng tren. Sumara na ang pinto at dahan-dahan ng umandar. Lumingon ako sa likod ko. Isang estudyante na halos singtangkad ko lang ang nakita ko. Matipuno ang batang estudyante. Moreno. Chinito. Matangos ang ilong. Maganda ang katawan. Naamoy ko ang kanyang pabango kahit mainit sa loob ng tren at pawisan ang ibang pasahero. Mabango siya at malinis ang kanyang pananamit. Napasandal ang aking mga kamay sa pintuan ng tren dahil sa bumilis ang takbo nito. Ilang sandali pa'y may naramdaman ako sa aking likuran. Mainit. Matigas. Malaki. Napapikit ako. Bumiyahe pati isip ko. Bigla kong naramdaman ang mga kamay niya sa aking puwetan. Idinikit niya ang kanyang ari. Pinasok niya ang kamay niya sa aking pantalon. Puwersahan niyang ibinaba ng bahagya ang aking pantalon at brief at hinimas ang aking pwet. Tumingin ako sa paligid at may kanya-kanya silang ginagawa. May nagtetext, may nagbabasa, may natutulog. Walang nakakapansin sa amin. Tumingin ako sa kanya. Tama ang unang pagkakalarawan ko sa kanya. Sumenyas na ang mga singkit niyang mata. Binigay ko ang aking permiso. Ipinasok niya ang kanyang kabataan sa akin. Ang sarap. Ramdam ko siya sa aking loob. Binilisan niya ang pagyugyog habang hinahalikan niya ang aking leeg. Hanggang sa may tumunog, "Paparating na sa Legarda Station. Paparating na sa Legarda Station." Bumukas ang pinto. Dumilat ako. Naglabasan ang mga pasaherong estudyante. Ang dami nila. 

2 komento: